Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Lại đề xuất gia hạn gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ



     Cùng đồng tình với đề xuất kéo dài thời gian triển khai gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ đến tháng 06/2018 của Hiệp hội Bất động sản TPHCM, tuy nhiên một số doanh nghiệp địa ốc cho rằng không nên đòi hỏi lãi suất vay thấp hơn nữa bởi vì nhiều lĩnh vực khác cũng đang rất cần vốn. 
Gói vay hỗ trợ 30 ngàn tỷ
Gói vay hỗ trợ 30 ngàn tỷ


Tốc độ giải ngân ở mức chậm

     Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) cho biết, tốc độ giải ngân mới chỉ đạt 26%, kết quả này là quá thấp, quá chậm chạp chưa đạt như kì vọng. Ngoài kéo dài thời gian ra hạn gói vay này, HOREA còn đề nghị chính phủ hạ lãi suất xuống 4% - 4.5% vào năm 2016 đối với nhà ở thương mại có giá dưới 1 tỷ đồng và 3 – 5% đối với nhà ở xã hội. Ông Châu cho rằng: Mức lãi suất gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ với đề xuất như trên của HOREA là mức lãi suất trung bình phổ biến trên Thế giới.

Không nên đòi hỏi mức lãi suất giảm thêm nữa

     Theo lý giải của Ông Đính, do thời gian hoàn thành cho một dự án trong lĩnh vực Bất động sản rất dài “ Từ thời điểm chủ đầu tư có chủ trương dự án mới đến thời điểm thực hiện nó có thể kéo dài mất vài năm” là lý do tiến độ giải ngân ở mức khiêm tốn. Trong thời gian vừa rồi, dự án nhà ở xã hội khá  trầm xuống, dự báo cuối năm nay và đầu năm sau sẽ bung ra thị trường nhiều dự án mới chủ yếu tập trung ở TP.HCM và khu vực nam bộ.
     Theo ông Nguyễn Văn Đức, Phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành lại cho rằng: mức lãi suất 5% cho gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ là hợp lý. Ông phân tích, việc giải ngân chậm không phải do vấn đề triển khai dự án ngắn hay lâu nếu có kéo dài thêm vài năm nữa cũng không thúc đẩy nhanh hơn được, vấn đề chính ở đây là do chính sách triển khai chưa đồng bộ, cần phải tháo nút đang buộc chính sách lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét